BÌNH LUẬN VỀ SÁCH “KHOA HỌC - GIÁO DỤC MỞ: CẨM NANG CHO GIẢNG VIÊN VÀ NHÀ NGHIÊN CỨU”

Các tác giả

  • Nguyễn Tô Hồng Kông Trường Đại học Phenikaa

DOI:

https://doi.org/10.58902/tcnckhpt.v3i2.154

Tóm tắt

Bài báo này giới thiệu về cuốn sách dạng cẩm nang đầu tiên dành cho giảng viên và nhà nghiên cứu Việt Nam về thực hành mở trong giáo dục và xuất bản học thuật, sách “Khoa học - Giáo dục mở: Cẩm nang cho giảng viên và nhà nghiên cứu” của các tác giả Nguyễn Linh Chi, Vũ Nguyễn Quang Duy, Phan Thị Thanh Thảo, Phạm Hiệp, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội Và Quảng Văn Books, 2023. Cuốn cẩm nang do bốn nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm của Việt Nam biên soạn này không chỉ khám phá một xu hướng quan trọng trong thế giới học thuật, mà còn trình bày các hướng dẫn và ví dụ chi tiết liên quan đến một loạt chủ đề, gồm có quyền cấp phép, ghi công, trích dẫn, tài nguyên mở và các tùy chọn truy cập mở. Các tác giả cẩn thận trong việc giải thích một số vấn đề pháp lý quan trọng, chẳng hạn như về các giấy phép Creative Commons (CC) khác nhau và các thực hành tốt nhất trong giới hàn lâm, bao gồm các cách để tích hợp các tư liệu giảng dạy mở vào các lớp học hiện tại trong khi dạy sinh viên về bản quyền và quyền bảo mật. Được minh họa bằng sơ đồ, bảng biểu và nhiều ảnh chụp màn hình theo từng bước, cuốn cẩm nang này là một đóng góp quý giá cho cộng đồng nghiên cứu tại Việt Nam. Vì mục tiêu của phong trào khoa học và giáo dục mở là làm cho toàn bộ các hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu có thể truy cập được miễn phí, đối với cả các học giả lẫn công chúng, cuốn sách này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các tài nguyên mở và cách thức tận dụng chúng.

Tải xuống

Đã Xuất bản

18-06-2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. H. K. (2024). BÌNH LUẬN VỀ SÁCH “KHOA HỌC - GIÁO DỤC MỞ: CẨM NANG CHO GIẢNG VIÊN VÀ NHÀ NGHIÊN CỨU”. Tạp Chí Nghiên cứu Khoa học Và Phát triển, 3(2), 105–107. https://doi.org/10.58902/tcnckhpt.v3i2.154

Số

Chuyên mục

GIỚI THIỆU SÁCH