NHÌN LẠI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM QUA CUỐN SÁCH “55 NĂM KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM: PHÂN TÍCH TỪ DỮ LIỆU SCOPUS”

Các tác giả

  • Tạ Ngọc Thúy Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Phạm Thị Oanh Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục Edlab Asia

DOI:

https://doi.org/10.58902/tcnckhpt.v1i2.24

Tóm tắt

Khoa học Giáo dục Việt Nam đã trải qua hơn 60 năm phát triển kể từ những nền móng đầu tiên khi Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam (nay là Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) được thành lập vào năm 1961. Trong suốt chiều dài đó, khoa học giáo dục Việt Nam đã có sự phát triển và hội nhập mạnh mẽ cùng với xu thế chung của nền khoa học Việt Nam. Cuốn sách “55 năm Khoa học Giáo dục Việt Nam: Phân tích từ dữ liệu Scopus” với sự hợp tác của Nhóm nghiên cứu Reduvation (Trường Đại học Thành Đô) và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục Edlab Asia vừa được Công ty cổ phần sách Omega Việt Nam xuất bản đã cung cấp tổng quan về sự phát triển Khoa học Giáo dục Việt Nam trong suốt chiều dài phát triển. Cuốn sách bao gồm hai chương chính với 132 trang đã cung cấp thông tin về khoa học giáo dục Việt Nam dựa trên những công bố quốc tế trong lĩnh vực này được chỉ mục trên cơ sở dữ liệu khoa học Scopus trong giai đoạn từ 1966 – 2020 thông qua phương pháp phân tích trắc lượng thư mục (bibliometric). Qua đó, nhóm tác giả đã giới thiệu về bức tranh phát triển của khoa học giáo dục Việt Nam như số lượng công bố, cộng đồng nghiên cứu, các nguồn tạp chí, mạng lưới hợp tác phát triển, các đơn vị nghiên cứu và các chủ đề, lĩnh vực nghiên cứu được các nhà khoa học giáo dục Việt Nam tập trung phát triển trong những năm qua. Phân tích trắc lượng thư mục là phương pháp được sử dụng rộng rãi trong trắc lượng khoa học. Phân tích trắc lượng thư mục giúp các nhà khoa học có thể phân tích được xu thế nghiên cứu của các lĩnh vực, so sánh sản phẩm khoa học giữa các nhóm nghiên cứu và các đơn vị khác.

Tải xuống

Đã Xuất bản

31-12-2022

Cách trích dẫn

Tạ, N. T., & Phạm, T. O. (2022). NHÌN LẠI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM QUA CUỐN SÁCH “55 NĂM KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM: PHÂN TÍCH TỪ DỮ LIỆU SCOPUS”. Tạp Chí Nghiên cứu Khoa học Và Phát triển, 1(2), 103–104. https://doi.org/10.58902/tcnckhpt.v1i2.24

Số

Chuyên mục

GIỚI THIỆU SÁCH